15 ứng dụng miễn phí giúp tăng tốc PC cũ (Phần 3)


Những ứng dụng được đề cập dưới đây có thể sẽ giúp tăng tốc chiếc PC hay máy tính xách tay cổ lỗ sĩ của bạn tránh cho bạn một khoản đầu tư không thực sự cần thiết trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay.
Tin vui cho bạn đây đều là những ứng dụng được cung cấp hoàn toàn miễn phí và tất cả những gì bạn cần chỉ là thời gian. 15 ứng dụng này sẽ giúp bạn lấy lại không ít dung lượng ổ đĩa cứng, làm sạch hệ thống Registry, kiểm soát ứng dụng và phần cứng nhằm quản lý tốt hơn những rủi ro có thể xảy ra …

Tất cả đều nhắm đến một tiêu duy nhất là mang lại một sức sống mới cho chiếc PC bởi cũ nhưng không có nghĩa là vô dụng. Nó trở nên cũ ở thời điểm này nhưng trước kia nó là mới với bạn. Bạn hãy giúp nó lấy lại sức mạnh của những ngày đầu tiên mới mua về.

Có rất nhiều ứng dụng có tính năng tương tự như những ứng dụng được nói đến dưới đây. Không những thế những ứng dụng khác còn có thể cung cấp cho bạn nhiều tính năng hữu ích khác như mã hóa dữ liệu, xóa bỏ dấu vết truy cập Internet … Nhưng có thể nói những ứng dụng dưới đây đã được không chỉ các chuyên gia và người dùng thử nghiệm và đánh giá tốt.

Ngoài ra người dùng cũng nên chú ý có rất nhiều ứng dụng miễn phí giả mạo cung cấp giải pháp giúp tăng tốc toàn diện hệ thống nhưng thực chất lại là phần mềm độc hại cho hệ thống. Đó có thể là phần mềm gián điệp hoặc thu thấp thông tin cá nhân của bạn cung cấp cho những kẻ chuyên phát tán thư rác… Các chuyên gia khuyến cáo người dùng chỉ nên tải về những phần mềm được đánh giá tốt và từ những nguồn rõ ràng có uy tín.

GIÁM SÁT PHẦN CỨNG

Phần cứng là nền tảng cơ sở hạ tầng của PC. Nếu phần cứng gặp phải vấn đề gì thì chắc chắn PC cũng sẽ “chết ngắc” theo luôn. Những phần mềm dưới đây sẽ mang đến cho bạn những giải pháp tuyệt vời để theo dõi “sức khỏe” phần cứng nhằm giúp bạn có thể dễ dàng đề phòng những trước hợp bất trắc có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
Belarc Advisor
Ảnh minh họa

Một chiếc PC cũ rất hay gặp phải các trục trặc về phần cứng. Bước đầu tiên giúp “chăm sóc sức khỏe” cho chiếc PC cũ này là bạn phải hiểu rõ từ bộ phận “trên cơ thể” của nó. Belarc Advisor có thể nói là một công cụ tuyệt vời giúp bạn biết chính xác chi tiết và cụ thể từng thiết bị phần cứng riêng lẻ của chiếc PC.

Cụ thể ứng dụng này cung cấp cho bạn chi tiết thông tin nhà sản xuất máy tính, dung lượng RAM, ổ đĩa cứng, loại chip vi xử lý và tốc độ, bo mạch chủ, mã sản phẩm … và rất rất nhiều các thông tin khác cực kỳ chi tiết và rõ ràng.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin phần cứng phần mềm này cũng cung cấp cho người dùng thông tin về những phần mềm và hệ điều hành được cài đặt trên hệ thống. Không những thế Belarc Advisor còn có thể nhận được hệ điều hành đã cài đặt những bản sửa lỗi nào và chưa cài đặt những bản nào. Những tài khoản người dùng và phần mềm bảo mật được sử dụng cũng sẽ nằm trong diện được Belarc Advisor giám sát chặt chẽ.

Belarc Advisor tương thích tốt với hầu hết mọi phiên bản Windows như Windows 95, Windows 98, Windows Me, Windows 2000, Windows XP và Windows Vista. Bạn có thể tải về ứng dụng này 
tại đây.
SpeedFan

Ảnh minh họa

Một trong những nguyên nhân khiến PC của bạn “chết ngắc” là do nhiệt độ của hệ thống vọt lên mức quá cao. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này rất có thể là cho hệ thống quạt tản nhiệt hoạt động không được tốt.

SpeedFan là ứng dụng được thiết kế ra để giúp bạn theo dõi nhiệt độ của hệ thống một cách hiệu quả nhất qua đó giúp bạn biết liệu hệ thống có đang gặp trục trặc hay không. Ngoài ra đúng như tên gọi SpeedFan còn giúp bạn điều khiển tốt nhất hệ thống quạt tản nhiệt trên hệ thống. Khi cần có thể điều chỉnh tăng tốc độ quạt nhằm giúp hệ thống mát mẻ hơn.

Không chỉ giám sát nhiệt độ hệ thống mà SpeedFan còn giúp bạn giám sát nhiệt độ của ổ đĩa cứng giúp bạn nhanh chóng phát hiện tình trạng quá nóng của thiết bị lưu trữ này qua đó tránh phải đối mặt với nguy cơ bị mất dữ liệu.

Song bạn hãy chú ý SpeedFan không thể giám sát tất cả ổ đĩa cứng và quạt tản nhiệt. Nếu ổ đĩa cứng của bạn sử dụng công nghệ SMART thì SpeedFan sẽ thực sự phát huy được hiệu quả. Nếu ổ đĩa cứng không có công nghệ này thì SpeedFan không thể điều khiển được quạt cũng như lấy được những thông tin về ổ đĩa cứng.

Phần mềm tương thích tốt với Windows 9x, Windows ME, Windows 2000, Windows XP và Windows Vista. Bạn có thể tải về SpeedFan 
tại đây.

THỬ HỆ ĐIỀU HÀNH MỚI

Nếu đã quá chán ngán với hệ điều hành cũ “lâu đời” trên PC mà lại chưa có đủ kinh phí đầu tư cho một phiên bản hệ điều hành mới thì bạn hãy thử đầu tư thời gian thử nghiệm một số hệ điều hành miễn phí xem thế nào. Hãy thử cài đặt những hệ điều hành này ở dạng khởi động song song (dual-boot) với hệ điều hành cũ.
Wubi Ubuntu Installer

Ảnh minh họa

Trong số những hệ điều hành miễn phí thì có thể nói Ubuntu Linux là một trong những lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên để cài đặt một hệ điều hành Linux ở chế độ khởi động song song không phải là chuyện đơn giản. Tác vụ này yêu cầu bạn phải có kiến thức về quản lý khởi động, phân vùng ổ đĩa cứng, tìm kiếm trình điều khiển …

Tuy nhiên Wubi Ubuntu Installer sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề đó để nhanh chóng tận hưởng trải nghiệm với một hệ điều hành hoàn toàn mới. Linux đòi hỏi cấu hình phần cứng không cao như Windows nên có thể nói với một chiếc PC cũ thì hệ điều hành sẽ giúp tăng tốc độ vận hành một cách rất đáng kể.

Phần mềm này tương thích tốt với Windows 98, Windows 2000, Windows XP và Windows Vista. Bạn có thể tải về phần mềm này 
tại đây.
vnmedia

No comments:

Post a Comment